Bật mí cho mẹ 6 mẹo giúp kích thích ăn uống cho trẻ

Đã có rất nhiều bậc phụ huynh từng rất stress mỗi lần cho con ăn. Dù đã sử dụng đủ mọi cách và vật lộn trong rất nhiều tiếng đồng hồ để cho con ăn nhưng kết quả vẫn vậy. Bạn đừng quá lo lắng, ngay sau đây appetito.vn sẽ bật mí cho mẹ 6 mẹo giúp kích thích ăn uống cho trẻ để bé có thể ăn ngon miệng hơn, phát triển được tốt hơn về cả thể chất và trí tuệ.

kich-thich-an-uong-cho-tre

Nguyên nhân trẻ ăn không ngon miệng

Trẻ ăn không ngon miệng có rất nhiều nguyên nhân, dưới đây là một số nguyên nhân chính đó là:

  • Tâm lý: Do trẻ bị ép buộc ăn uống, bị bỏ rơi, bị gò bó, bị đánh, bị lừa nên ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khiến trẻ không có cảm giác ăn ngon miệng
  • Thức ăn không phù hợp với sở thích hay độ tuổi của trẻ.
  • Thời gian thay đổi chế độ ăn: trẻ từ bú mẹ chuyển sang ăn dặm, chuyển từ ăn cháo sang ăn cơm… Khi mới thay đổi món ăn như thế cũng làm cho bé chưa thích ứng kịp với sự thay đổi thức ăn này cũng làm cho bé không muốn ăn, cảm giác ăn không ngon miệng
  • Một số bệnh lý như: suy dinh dưỡng, nhiễm ký sinh trùng, bệnh lý răng miệng,.. làm cho cơ thể mệt mỏi cũng khiến trẻ ăn không ngon miệng.
  • Sau khi sử dụng thuốc.
  • Trẻ ham chơi, tinh nghịch,…

Xem thêm: Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

6 mẹo giúp kích thích ăn uống cho trẻ

1. Hãy là một bà mẹ khéo tay trong việc nấu nướng

kich-thich-an-uong-cho-tre-1

Để kích thích bé yêu có cảm giác thèm ăn, trước tiên bạn cần là một bà mẹ nấu ăn ngon. Đặc biệt tập trung vào chế biến những thực phẩm mà bé thích ăn, từ những thực phẩm bé thích ăn bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn khác nhau từ những thực phẩm đấy hoặc kết hợp những thực phẩm đấy với một số thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Việc tạo ra mùi vị hấp dẫn, việc trang trí món ăn với những hình thù đáng yêu, màu sắc bắt mắt sẽ kích thích sự hứng thú khám phá món ăn của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Việc cho trẻ ăn mãi 1 – 2 loại thức ăn sẽ gây nhàm chán cho trẻ và ngay cả mình cũng vậy, khi phải ăn mãi vài món ăn sẽ khiến cho trẻ không có hứng thú ăn uống nữa. Vì vậy, bạn cần thường xuyên đa dạng thực đơn để tạo sự hứng thú cho bé với bữa ăn.

2. Lập  một giờ ăn cố định để bé quen với việc ăn uống điều độ

kich-thich-an-uong-cho-tre-2

Bạn nên cho bé ăn uống điều độ theo một giờ cố định, việc này không chỉ rèn cho bé một thói quen ăn uống tốt mà còn hình thành cho bé thói quen đến giờ tự khắc đòi ăn và giúp cho bữa ăn không bị kéo dài. Đồng thời trong mỗi bữa ăn bạn có không nên ép bé ăn quá no sẽ làm giảm kích thích thèm ăn trong bữa sau. Bạn cũng có thể chia nhỏ bữa ăn ra có thể gồm 3 bữa chính và 2 bữa ăn phụ.

3. Không cho trẻ ăn vặt: Bánh kẹo, đồ ngọt, uống nước trước bữa ăn

Sai lầm của mẹ là tích trừ nhiều đồ ăn vặt cho trẻ để cung cấp dưỡng chất cho trẻ. Nhưng chính vì điều này khiến cho bé càng biếng ăn hơn nhất là việc cho bé ăn vặt trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no cho trẻ và khiến trẻ không thích thú với bữa chính và thậm chí là trẻ không muốn ăn thêm bất cứ thứ gì ở bữa chính nữa. Chính vì vậy trước bữa ăn các mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn vặt và hãy để khi chúng thật sự đói hãy cho chúng ăn, lúc đói dạ dày bé sẽ tiết ra enzim kích thích thèm ăn, khiến bé ăn nhiều hơn và hấp thu tốt hơn.

4. Tạo tâm lí thoải mái cho trẻ khi ăn

Nhiều bà mẹ càng thấy con không muốn ăn thì lại càng ép con ăn, càng tìm mọi biện pháp để cho trẻ ăn kể cả là xử phạt hay quát mắng. Việc này vô hình chung làm cho trẻ có tâm lý sợ hãi, căng thẳng về bữa ăn. Việc ép con ăn không những không có tác dụng làm cho trẻ ăn nhiều hơn mà ngược lại nó còn làm trẻ hoảng sợ và thấy ác cảm với mỗi bữa ăn và khiến cho bé chậm phát triển. Vì vậy, mẹ cần từ từ, bình tĩnh và kiên nhẫn cho bé ăn và tốt nhất là mẹ nên cho bé ngồi ăn chung với cả gia đình. Việc ngồi ăn uống chung cùng mọi người trong gia đình sẽ làm cho bé bắt chước ăn uống, giúp bé học được thói quen cầm đũa, cầm thìa tự gắp thức ăn, tự xúc đồ ăn, bé sẽ thấy bị kích thích khi mọi người ăn uống ngon miệng.

Đặc biết nếu gia đình có các anh chị trong nhà, bạn hãy tạo ra sự ganh đua giữa chúng để giúp trẻ có hứng thú ăn uống và ăn được nhiều hơn. Ví dụ : “Hai chị em thi nhau ăn xem ai ăn được nhiều hơn”, “thi xem ai ăn nhanh hơn”…

kich-thich-an-uong-cho-tre-3

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho bé tự làm chủ với bữa ăn của mình bằng nhiều cách: cho trẻ tự gắp, xúc đồ ăn,…điều đó sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú với đồ ăn hơn, nó sẽ khiến trẻ cảm thấy thỏa mãn hơn, tự tin hơn và kích thích trẻ ăn ngon hơn, ăn được nhiều hơn.

Thêm vào đó, cha mẹ có thể cho trẻ đi chợ cùng, vào bếp cùng để tự lựa chọn đồ ăn theo ý thích của trẻ. Cha mẹ không nên ép trẻ phải ăn cái này hay cái khác chỉ vì nó nhiều chất dinh dưỡng, mà chỉ nên hướng dẫn trẻ cách ăn, giới thiệu về món ăn cho bé mà thôi.

5. Tập thể dục cùng trẻ

Việc tập thể dục không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể mà tập thể dục còn giúp cho bé được thư giãn, thoải mái, dễ chịu hơn, tập thể dục giúp bé giải tỏa được những căng thẳng, stress trong học tập. Cơ thể của trẻ vận động thường xuyên sẽ khiến cho các mạch máu được lưu thông tốt hơn, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời tránh được bệnh béo phì.

Hơn nữa, tập thể dục còn giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, trí não tinh thông, sáng tạo và tăng cường khả năng ghi nhớ của trẻ. Cha mẹ có thể đi tập thể dục cùng trẻ, hướng dẫn trẻ chạy bộ, chơi cầu trượt, đánh đu,… Thông qua quá trình tập thể dục, cha mẹ có thể hiểu thêm về tính cách, cơ thể của trẻ, gắn kết thêm tình cảm gia đình.

Việc tập thể dục còn giúp cho bé nhanh cảm thấy đói hơn, kích thích trẻ ăn uống tốt hơn.

6. Bổ sung dưỡng chất

kich-thich-an-uong-cho-tre-4

Bên cạnh những mẹo kích thích trẻ ăn uống trên còn có thể kể đến việc bổ sung dưỡng chất, các khoáng chất cần thiết cho trẻ phát triển khỏe mạnh. Một số loại ngũ cốc nguyên chất chưa qua chế biến có chứa một nguồn năng lượng không thể thiếu cho sự vận động cũng như tăng trưởng của trẻ. Ngoài ra, nó còn chứa các loại vitamin nhóm B có tác dụng phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như: trái cây, các loại rau xanh… hoặc là sữa chua sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, tránh được bệnh táo bón trẻ em. Hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin C, các chất oxy hóa sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh được một số bệnh.

Cha mẹ có thể cho trẻ uống sữa, ăn các loại hải sản để cung cấp đầy đủ canxi, vitamin D, protein giúp cho sự phát triển của xương, răng, cơ bắp, cải thiện não và các chức năng thần kinh.

Bông cải xanh rất tốt cho sự phát triển của trẻ, nó cung cấp vitamin B6, axit folic và kali góp phần thúc đẩy các enzyme bảo vệ mạch máu và tiêu diệt các phân tử gây hại cho tế bào.

Các loài hải sản đặc biệt tốt, cũng cấp loại chất axit béo rất cần thiết cho sự phát triển của mô não, sức khỏe của tim và trí não như: cá hồi, cá ngừ,…

Xem thêm: Các món ăn kích thích trẻ ăn ngon

Trên đây là 6 mẹo giúp kích thích ăn uống cho trẻ hy vọng rằng nó sẽ giúp thêm cho mẹ trong việc chăm sóc con khỏe mạnh. Hãy ghi vào sổ tay của mình 6 bí quyết giúp bé ăn ngon miệng và thường xuyên theo dõi website: https://appetito.vn/ để là có những kiến thức chăm sóc con khỏe dạy con hay nhé!

Xem thêm: Giải pháp giúp trẻ ăn ngon miệng tự nhiên/ Làm thế nào để kích thích trẻ ăn ngon?

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng Appetito bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Free ship khi mua từ 2 hộp trở lên. Nội thành phí ship 25.000VNĐ. Ngoại thành phí ship 35.000VNĐ

   
x

Bé nhà bạn đang gặp tình trạng như thế nào? Bạn vui long để lại thông tin và SĐT để nhận được tư vấn từ chuyên gia trong vòng 24h

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN