Các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn phổ tự kỷ

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một khuyết tật phát triển do sự khác biệt trong não bộ. Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác điều gì gây ra những khác biệt này đối với hầu hết những người bị ASD. Tuy nhiên, một số người bị ASD có một sự khác biệt đã biết, chẳng hạn như tình trạng di truyền. Có nhiều nguyên nhân gây ra ASD, mặc dù hầu hết vẫn chưa được biết đến.

Trẻ tự kỷ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tự kỷ ở trẻ

Nguyên nhân trẻ bị tự kỷ

Thường không có gì về cách những người bị ASD trông khác biệt với những người khác, nhưng họ có thể giao tiếp, tương tác, cư xử và học hỏi theo những cách khác với hầu hết những người khác. Khả năng học tập, tư duy và giải quyết vấn đề của những người bị ASD có thể từ năng khiếu đến khó khăn nghiêm trọng. Một số người mắc ASD cần được giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của họ; những người khác cần ít hơn.

Chẩn đoán ASD hiện bao gồm một số tình trạng từng được chẩn đoán riêng biệt: rối loạn tự kỷ, rối loạn phát triển lan tỏa không được chỉ định khác (PDD-NOS) và hội chứng Asperger. Những tình trạng này hiện nay đều được gọi là rối loạn phổ tự kỷ.

ASD bắt đầu trước 3 tuổi và kéo dài trong suốt cuộc đời của một người, mặc dù các triệu chứng có thể cải thiện theo thời gian. Một số trẻ em bị ASD cho thấy những dấu hiệu về các vấn đề trong tương lai trong vài tháng đầu đời. Ở những người khác, các triệu chứng có thể không xuất hiện cho đến 24 tháng hoặc muộn hơn. Một số trẻ mắc ASD dường như phát triển bình thường cho đến khoảng 18 đến 24 tháng tuổi và sau đó chúng ngừng đạt được các kỹ năng mới, hoặc chúng mất đi các kỹ năng đã từng có. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một phần ba đến một nửa số cha mẹ có con mắc ASD nhận thấy vấn đề trước sinh nhật đầu tiên của con họ, và gần 80% –90% nhận thấy vấn đề vào 24 tháng tuổi.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số người không mắc ASD cũng có thể có một số triệu chứng này. Nhưng đối với những người bị ASD, những khiếm khuyết khiến cuộc sống trở nên rất khó khăn.

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em

Có thể có “Cờ đỏ”

Một người bị ASD có thể:

  • Không trả lời tên của họ khi 12 tháng tuổi
  • Không chỉ vào đồ vật để thể hiện sự quan tâm (chỉ vào một chiếc máy bay đang bay qua) trước 14 tháng
  • Không chơi trò chơi “giả vờ” (giả vờ “cho búp bê ăn”) trước 18 tháng
  • Tránh giao tiếp bằng mắt và muốn ở một mình
  • Khó hiểu cảm xúc của người khác hoặc nói về cảm xúc của chính họ
  • Có kỹ năng nói và ngôn ngữ chậm
  • Lặp đi lặp lại các từ hoặc cụm từ (echolalia)
  • Đưa ra câu trả lời không liên quan cho các câu hỏi
  • Khó chịu bởi những thay đổi nhỏ
  • Có sở thích ám ảnh
  • Vỗ tay, lắc lư cơ thể hoặc xoay tròn
  • Có phản ứng bất thường với cách mọi thứ nghe, ngửi, nếm, nhìn hoặc cảm nhận

Kỹ năng xã hội

Các vấn đề xã hội là một trong những triệu chứng phổ biến nhất trong tất cả các loại ASD. Những người mắc ASD không chỉ gặp những “khó khăn” về mặt xã hội như sự nhút nhát. Các vấn đề xã hội họ đã gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ về các vấn đề xã hội liên quan đến ASD:

  • Không trả lời tên khi 12 tháng tuổi
  • Tránh giao tiếp bằng mắt
  • Thích chơi một mình
  • Không chia sẻ sở thích với người khác
  • Chỉ tương tác để đạt được mục tiêu mong muốn
  • Có nét mặt phẳng hoặc không phù hợp
  • Không hiểu ranh giới không gian cá nhân
  • Tránh hoặc chống tiếp xúc cơ thể
  • Không được người khác an ủi khi gặp nạn
  • Khó hiểu cảm xúc của người khác hoặc nói về cảm xúc của chính mình

Trẻ sơ sinh điển hình rất quan tâm đến thế giới và mọi người xung quanh. Vào sinh nhật đầu tiên, một đứa trẻ thông thường tương tác với những người khác bằng cách nhìn thẳng vào mắt mọi người, sao chép lời nói và hành động, đồng thời sử dụng những cử chỉ đơn giản như vỗ tay và vẫy tay “tạm biệt”. Trẻ mới biết đi điển hình cũng thể hiện sở thích đối với các trò chơi xã hội như trò ú òa và vỗ nhẹ. Nhưng một đứa trẻ bị ASD có thể rất khó học cách tương tác với người khác.

Một số người bị ASD có thể không quan tâm đến những người khác. Những người khác có thể muốn có bạn, nhưng không hiểu cách phát triển tình bạn. Nhiều trẻ em mắc chứng ASD gặp rất nhiều khó khăn trong việc học cách thay phiên nhau và chia sẻ — nhiều hơn những trẻ khác. Điều này có thể khiến những đứa trẻ khác không muốn chơi với chúng.

Những người bị ASD có thể gặp khó khăn khi thể hiện hoặc nói về cảm xúc của họ. Họ cũng có thể khó hiểu cảm xúc của người khác. Nhiều người bị ASD rất nhạy cảm với việc bị chạm vào và có thể không muốn được ôm hoặc ôm ấp. Những hành vi tự kích thích (ví dụ: vỗ cánh tay qua lại) là những hành vi phổ biến ở những người bị ASD. Lo lắng và trầm cảm cũng ảnh hưởng đến một số người bị ASD. Tất cả những triệu chứng này có thể làm cho các vấn đề xã hội khác thậm chí khó quản lý hơn.

Giao tiếp

Mỗi người bị ASD có các kỹ năng giao tiếp khác nhau. Một số người có thể nói tốt. Những người khác hoàn toàn không thể nói được hoặc chỉ nói rất ít. Khoảng 40% trẻ em mắc ASD hoàn toàn không nói chuyện. Khoảng 25% –30% trẻ em mắc chứng ASD có một số từ lúc 12 đến 18 tháng tuổi và sau đó mất đi. 1 Những người khác có thể nói, nhưng mãi đến sau này khi còn nhỏ.

Ví dụ về các vấn đề giao tiếp liên quan đến ASD:

  • Kỹ năng nói và ngôn ngữ chậm phát triển
  • Lặp đi lặp lại các từ hoặc cụm từ (echolalia)
  • Đảo ngược các đại từ (ví dụ: nói “bạn” thay vì “tôi”)
  • Đưa ra câu trả lời không liên quan cho các câu hỏi
  • Không trỏ hoặc phản hồi với việc trỏ
  • Sử dụng ít hoặc không sử dụng cử chỉ (ví dụ: không vẫy tay chào tạm biệt)
  • Nói bằng giọng đều đều, giống robot hoặc hát một bài hát
  • Không giả vờ khi chơi (ví dụ: không giả vờ “cho” búp bê ăn)
  • Không hiểu những trò đùa, châm biếm hoặc trêu chọc

Những người mắc chứng ASD biết nói có thể sử dụng ngôn ngữ theo những cách khác thường. Họ có thể không thể đặt các từ thành câu thực. Một số người bị ASD chỉ nói một từ tại một thời điểm. Những người khác lặp đi lặp lại những từ hoặc cụm từ giống nhau. Một số trẻ lặp lại những gì những người khác nói, một tình trạng gọi là echolalia. Những từ được lặp lại có thể được nói ngay lập tức hoặc sau đó. Ví dụ, nếu bạn hỏi ai đó bị ASD, “Bạn có muốn một ít nước trái cây không?” anh ấy hoặc cô ấy có thể lặp lại “Bạn có muốn một ít nước trái cây không?” thay vì trả lời câu hỏi của bạn. Mặc dù nhiều trẻ không mắc ASD sẽ trải qua giai đoạn lặp lại những gì chúng nghe được, nhưng nó thường diễn ra sau ba tuổi. Một số người mắc chứng ASD có thể nói tốt nhưng có thể gặp khó khăn khi lắng nghe những gì người khác nói.

Những người bị ASD có thể gặp khó khăn khi sử dụng và hiểu các cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể hoặc giọng nói. Ví dụ, những người mắc chứng ASD có thể không hiểu ý nghĩa của việc vẫy tay chào tạm biệt. Nét mặt, chuyển động và cử chỉ có thể không khớp với những gì họ đang nói. Ví dụ, những người bị ASD có thể mỉm cười khi nói điều gì đó buồn.

Những người mắc chứng ASD có thể nói “Tôi” khi họ có nghĩa là “bạn” hoặc ngược lại. Giọng của họ có thể nghe đều đều, giống như rô-bốt hoặc the thé. Những người bị ASD có thể đứng quá gần người mà họ đang trò chuyện hoặc có thể gắn bó với một chủ đề trò chuyện quá lâu. Họ có thể nói nhiều về điều gì đó họ thực sự thích, thay vì trò chuyện qua lại với ai đó. Một số trẻ có kỹ năng ngôn ngữ khá tốt nói như những người lớn nhỏ, không tiếp thu được “thói quen nói của trẻ con” thường gặp ở những trẻ khác.

Sở thích và hành vi bất thường

Nhiều người bị ASD có sở thích hoặc hành vi bất thường.

Ví dụ về sở thích và hành vi bất thường liên quan đến ASD:

  • Xếp hàng đồ chơi hoặc các đồ vật khác
  • Chơi với đồ chơi theo cùng một cách mọi lúc
  • Thích các bộ phận của đồ vật (ví dụ: bánh xe)
  • Rất có tổ chức
  • Khó chịu vì những thay đổi nhỏ
  • Có sở thích ám ảnh
  • Phải tuân theo những thói quen nhất định
  • Vỗ tay, đá cơ thể hoặc tự quay theo vòng tròn

Chuyển động lặp lại là những hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần. Chúng có thể liên quan đến một phần cơ thể hoặc toàn bộ cơ thể hoặc thậm chí là một đồ vật hoặc đồ chơi. Ví dụ, những người bị ASD có thể dành nhiều thời gian liên tục vỗ cánh tay hoặc đung đưa từ bên này sang bên kia. Chúng có thể liên tục bật và tắt đèn hoặc quay các bánh xe ô tô đồ chơi. Những loại hoạt động này được gọi là tự kích thích hoặc “làm chậm”.

Những người bị ASD thường phát triển mạnh theo thói quen. Một sự thay đổi trong nếp sinh hoạt bình thường trong ngày — như dừng lại trên đường đi học về — có thể khiến những người bị ASD rất khó chịu. Họ có thể “mất kiểm soát” và “tan chảy” hoặc nổi cơn thịnh nộ, đặc biệt nếu ở một nơi xa lạ.

Một số người bị ASD cũng có thể phát triển các thói quen có vẻ bất thường hoặc không cần thiết. Ví dụ: một người có thể cố gắng nhìn vào mọi cửa sổ mà họ đi ngang qua một tòa nhà hoặc có thể luôn muốn xem video từ đầu đến cuối, bao gồm cả phần xem trước và phần ghi công. Không được phép làm những loại thói quen này có thể gây ra sự bực bội và nổi giận dữ dội.

Các triệu chứng khác

Một số người bị ASD có các triệu chứng khác. Chúng có thể bao gồm:

  • Tăng động (rất năng động)
  • Tính bốc đồng (hành động mà không suy nghĩ)
  • Khoảng chú ý ngắn
  • Hiếu chiến
  • Tự gây thương tích
  • Cơn giận dữ
  • Thói quen ăn ngủ không bình thường
  • Tâm trạng bất thường hoặc phản ứng cảm xúc
  • Thiếu sợ hãi hoặc sợ hãi nhiều hơn mong đợi
  • Các phản ứng bất thường đối với cách mọi thứ nghe, ngửi, nếm, nhìn hoặc cảm nhận

Những người bị ASD có thể có những phản ứng bất thường đối với xúc giác, khứu giác, âm thanh, điểm nhìn, vị giác và cảm giác. Ví dụ, họ có thể phản ứng quá mức hoặc quá mức đối với cơn đau hoặc tiếng ồn lớn. Họ có thể có thói quen ăn uống bất thường. Ví dụ, một số người bị ASD giới hạn chế độ ăn uống của họ chỉ với một số loại thực phẩm. Những người khác có thể ăn các món không phải thực phẩm như đất hoặc đá (được gọi là pica). Họ cũng có thể gặp các vấn đề như táo bón mãn tính hoặc tiêu chảy.

Những người bị ASD có thể có thói quen ngủ kỳ quặc. Họ cũng có thể có tâm trạng bất thường hoặc phản ứng cảm xúc. Ví dụ, họ có thể cười hoặc khóc vào những thời điểm bất thường hoặc không biểu lộ cảm xúc vào những thời điểm bạn mong đợi. Ngoài ra, họ có thể không sợ những thứ nguy hiểm và họ có thể sợ những đồ vật hoặc sự kiện vô hại.

“Nếu bạn muốn bé thông minh nhanh nhẹn, phát triển não bộ, thị lực vượt trội ngay từ khi chào đời. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

Gửi

Chuyên gia tư vấn miễn phí






Gửi

Bài viết nên xem

Menu
Điểm bán

Dược sỹ tư vấn

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!